Đang tải dữ liệu ...
- Ngày 29/04/2024

Hỗ trợ trực tuyến

Từ điển

  •  

Statistics

Tin tức chung
Bóng Đá Vicefo Cup 2011
07:07 AM 29/04/2024

Bình luận và nhận định sau vòng đấu bảng

– Vicefo Cup lần thứ 4 –

 

Sân bóng đá Phòng không – Không quân, trước giờ đấu chỉ 10 phút được ken kín bởi lượng sinh viên đông đảo đến từ Trường Kinh tế Ngoại giao Việt Nam; Phông bạt, loa đài đã sẵn sàng chỉ chờ giờ khắc khai mạc giải đấu. Khâu chuẩn bị kỹ càng, sự cổ vũ nhiệt tình cùng thời tiết “nắng cười rực rỡ” như báo trước sự thành công cho ngày đầu khởi tranh!

Và thật vậy, ngay sau đôi lời phát biểu của thầy Hiệu trưởng, hầu hết các cầu thủ đã tập hợp với màu áo đại diện cho 4 đội bóng tham dự. Quy chế và điều lệ giải được thầy Phương thông báo một cách ngắn gọn để toàn thể cổ động viên cùng cầu thủ có mặt nắm rõ về thể thức thi đấu cùng ngày giờ cụ thể cho từng trận.

Trận 1:

Đúng 14h40, trọng tài Nguyá»…n Ngọc Bình chính thức nổi hồi còi trận khai mạc giữa hai Ä‘á»™i: QN09A và Khóa 10. Bình luận viên đặc biệt – thầy Hiệu trưởng đã gây ấn tượng mạnh vá»›i các tân sinh viên (khóa 11) thông qua các lời bình cá»±c kỳ hóm hỉnh và lôi cuốn. Lần đầu tiên – chỉ có ở Vicefo, các em vừa được xem má»™t trận đấu bóng, lại vừa được nghe bình luận trá»±c tiếp thú vị đến vậy.    

Đội hình ra quân của khóa 10 không mang tới sự bất ngờ cho người viết; 3 cầu thủ rất đáng chú ý của đội bóng này là Thành Chung (số 11), Vũ Sơn (số 0) và Tuấn Vũ (số 7). Trong khi đó, trái với dự đoán, cầu thủ Đức Khang (số 21) bên phía đội QN09 có mặt từ đầu, với vị trí trung tâm hàng thủ; Việt Cường vốn có sở trường đá hậu vệ thòng giờ được bố trí dạt sang trái. Không biết đây có phải là tính toán có phần khôn ngoan???

Ngay từ những phút đầu tiên, Khóa 10 đã tràn sang phần sân của đội QN09, với một loạt các pha tấn công dằn mặt như vũ bão. Có lẽ, đội bóng này tự ý thức được nền tảng thể lực của mình khó so với đội bạn nên không muốn chịu cảnh “cò cưa” đến hết trận mà quyết tâm bung sức ngay từ đầu, để cố gắng ghi được bàn thắng sớm, tạo lợi thế ban đầu. Bên phía đội QN09, đã 2 năm liên tiếp gần đây, mỗi khi gặp phải đối thủ đầy duyên nợ này, các cầu thủ như có phần căng cứng – khó thi triển hết khả năng của mình, ở trận đấu này cũng vậy. Những phút đầu tiên, cả đội đá như “gà mắc tóc”, cự ly đội hình cũng như khả năng kết nối giữa 3 tuyến bị chia cắt. Và điều gì phải đến, cũng đã đến – vào phút 24, Thành Chung đã trừng phạt bằng một pha cắt mặt đánh đầu hết sức đẹp mắt sau quả tạt của Vũ Sơn. Cũng cần nhắc tới, chính sự phối hợp không tốt giữa thủ môn Văn Vương và Đức Khang đã mang tới cơ hội không thể tuyệt vời hơn cho Thành Chung. Tỉ số tạm thời là 1-0 nghiêng về đội Khóa 10.

Dường như, chỉ khi bị “dội một gáo nước lạnh”, người khổng lồ - QN09A mới chợt bừng tỉnh, cả đội xốc lại đội hình, thi đấu có lửa hơn để rồi chỉ sau bàn thua khoảng 7 phút, chính xác là phút 31 của hiệp 1, Việt Cường đã chứng minh sự sắp xếp ban đầu là có lý do: Sau một pha cướp bóng từ chân đối thủ, anh mạnh dạn dấn bóng từ gần giữa sân, vượt qua sự truy cản của một hậu vệ để ghi một bàn thắng quý như vàng. Trận đấu lại trở về vạch xuất phát. Đứng từ góc độ là khán giả, tôi hết sức ấn tượng với lối thi đấu lăn xả, không khoan nhượng của Cường. Bỏ qua nỗi đau của chân trái luôn tê nhói vì vết Zôla, cùng cái gối phải chưa thật lành hẳn, anh hoàn toàn xứng đáng với chiếc băng đội trưởng, như một chiến binh thực thụ, anh đã truyền ngọn lửa, ý chí quyết thắng tới từng đồng đội.

Vài phút ngắn ngủi còn lại, không đủ để 2 đội có thể tạo nên những tình huống nguy hiểm lên cầu môn đối phương. Trọng tài Bình thổi còi, 2 đội tạm nghỉ 10’ trước khi bước vào hiệp thứ 2. Một hiệp đấu khá kịch tính và không ít các pha vào bóng khá rát. 2 bàn thắng được ghi, chia đều cho 2 đội và thẻ vàng duy nhất dành cho Việt Cường phản ánh chính xác những phút đã diễn ra trên sân.

Bước vào hiệp 2, Khóa 10 có sự thay đổi người: An Khang vào sân, đẩy Tuấn Vũ lên vị trí tiền vệ trụ ưa thích. Trong khi đó, bên phía QN09, Duy Hải – do đã “mất hút” trong hiệp 1, đã bị thay thế bởi Văn Điển, Hồng Nam cũng vào sân thay Hồng Giang đã thi đấu tốt nhưng có phần xuống sức.

Như phân tích ở trên, chỉ sau hơn 10 phút của hiệp 2, điểm yếu về thể lực của Khóa 10 đã lộ rõ. Khả năng áp sát và hỗ trợ tấn công của hàng hậu vệ đã giảm đáng kể. Đây chính là điều kiện thuận lợi để các cầu thủ vốn có sức bền tốt hơn bên phía QN09 như Thanh Tùng, Nam Anh có thể tự tin thể hiện những phẩm chất tốt nhất của mình trong các kỹ năng giữ bóng, phối hợp và dứt điểm. Chính 2 cầu thủ này đã làm khổ cả hàng thủ đội bạn với không ít hơn 6-7 cơ hội ghi bàn rõ rệt. Ý kiến cá nhân của người viết ở đây: Bước ngoặt của trận đấu chính là sự có mặt của An Khang. Bỏ qua việc có mặt của cầu thủ này, hàng công đã có sự hỗ trợ tốt hơn từ Tuấn Vũ, đây là vị trí bị khai thác nhiều do khả năng tì đè, cùng khả năng chỉ huy hàng thủ không thực sự tốt. Khóa 10 đã lựa chọn nước cờ khá mạo hiểm, và chính họ lại là đội không may khi không thể tự định đoạt được trận đấu.

Sau rất nhiều pha bỏ lỡ đáng tiếc (2 pha bóng đập cột dọc), Thanh Tùng đã tự ghi tên mình vào danh sách ghi bàn sau một cú chích bóng nhẹ nhàng. Đội QN09 lần đầu tiên trong trận này vươn lên dẫn trước: 2-1, trong khi trận đấu chỉ còn khoảng gần 10’ nữa sẽ kết thúc. Như không còn gì để mất, Khóa 10 vùng lên mạnh mẽ, nhưng tất cả những gì có thể làm được chỉ là một vài cú sút cầu may do sự áp sát và sự chủ động giảm nhịp độ của QN09. 35’ của hiệp 2 đã trôi qua. Trận đấu khép lại trong tiếng vỡ òa hạnh phúc của QN09 khi đã vượt qua một đối thủ hết sức “khó nhằn”; Theo chiều ngược lại, khóa 10 dù có chút tiếc nuối nhưng chắc hẳn có phần an ủi khi đối thủ của họ được đánh giá mạnh hơn trước khi trận đấu diễn ra và thực tế trên sân cũng cho thấy họ cần hơn sự dẻo dai và tỉnh táo cho tới tận cuối trận.

Trận 2:

Bỏ lại dư âm từ trận đầu khá cân sức, các khán giả lại tiếp tục được mãn nhãn với trận đấu thứ hai trong ngày, hứa hẹn với nhiều hơn các bàn thắng sẽ được ghi. Dù như có sự tham gia của “cầu thủ thứ 8” (sân bóng 7 người) với màn cổ vũ không thể sôi động hơn đến từ các tân sinh viên, đội bóng khóa 11 bị đánh giá sẽ khó có thể là “kẻ ngáng đường dễ thương” đối với đội khóa 8 + K09. Khóa 11 có sự bổ sung hết sức quan trọng – thầy Phương. Đây được xem là nhân tố thiết yếu, giúp phần tạo thêm chiều sâu của đội hình, mà cụ thể là sự chắc chắn tới hàng thủ. Những cầu thủ như Hồng Viên, Đức Thuận, Hoàng Tuấn và thủ môn Văn Giang cùng với thầy Phương được hy vọng sẽ tạo nên một xương sống cho đội bóng. Việc Huy Phong vắng mặt ở vị trí hậu vệ trái thực sự là mối lo lớn do không cầu thủ nào có thể tạo sự yên tâm ở 2 vị trí hậu vệ biên. Tuy nhiên, bất chấp những khó khăn có thể tới từ 2 cánh, khóa 11 vẫn vào cuộc bằng một khí thế hừng hực của một tân binh. Biết đâu, đây lại là một “ngựa ô” có thể quật ngã ứng cử viên hàng đầu cho chức vô địch (“cuộc sống không thể thiếu những ước mơ, nhất là khi chúng ta còn trẻ”), tinh thần khóa 11 quyết thắng!

Đội khóa 8 + K09, theo như nhận định kể trên, là đối thủ nặng ký cho danh hiệu quán quân. Điều này đến từ sự xuất sắc, đồng đều của cả đội bóng; So sánh ở từng vị trí trong mối tương quan với tất cả cầu thủ trong giải, mỗi cá nhân trong đội khóa 8 + K09 không hề có sự thua kém. Nói vậy để thấy, đây như một bức tường thành vững trãi mà khóa 11 phải cần tới hơn 100% khả năng để chiến đấu và cố gắng vượt qua.

Và tiếng còi của trọng tài Bình đã vang lên, trận đấu được ví như “Tây Ban Nha – Việt Nam” bắt đầu. Lường trước những mối nguy hiểm có thể đến từ cái chân “đầy ma thuật” của Trung Hậu, một cầu thủ bên phía khóa 11 đã được bố trí theo sát như hình với bóng đối với cầu thủ này. Nhưng thật sự, đây cũng là con dao hai lưỡi do, với khả năng hút người, quấy rối của mình, Trung Hậu đã hoàn thành xuất sắc vai trò “chim mồi” để tạo thêm “đất diễn” cho đồng đội. 15’ đầu, 2 đội chưa hẳn bung sức và với tư tưởng thăm dò nhiều hơn. Các pha tấn công hầu hết đến từ đội khóa 8 + K09; Tuy nhiên, khóa 11 cũng có một số pha đáp trả khá nguy hiểm. Như ai đã từng nói “đẳng cấp là mãi mãi”, khu trung lộ với sự xuất sắc từ thầy Trường và hỗ trợ hiệu quả từ 2 biên của đội khóa 8 + K09 đã mang tới cơ hội ngày một rõ rệt cho tiền đạo Văn Dũng. Một trong những cơ hội đó đã được cầu thủ này tận dụng thành công để xé toang mành lưới đội khóa 11 vào phút thứ 17.

Và khi thế bế tắc đã được khai thông, đôi chân như được giải phóng, bàn thắng tiếp theo đã đến khá ngẫu hứng – lại là Văn Dũng, sau khi nhận đường chọc khe bên cánh phải từ Trung Hậu đã dứt điểm cực hiểm, hạ gục thủ môn Văn Giang. Điều này đến từ sự thiếu dứt khoát trong cản phá của hàng thủ. Ngay lập tức, thầy Phương đã có những lời điều chỉnh đối với từng vị trí mắc lỗi. Sơ đồ và vị trí đã có sự thay đổi bên phía khóa 11: Sỹ Vương và Phi Cường vào sân thay Đức Hiệp và Hữu Dũng, cùng lúc đó Đức Thuận không còn dạt trái mà áp vào giữa để đảm nhiệm vai trò cầu nối rõ ràng hơn giữa hàng thủ và hàng công. Từ lúc này trở đi, thế trận có phần bớt một chiều, sự kết dính giữa các cầu thủ với nhau trong đội khóa 11 cũng tăng lên đáng kể, thậm chí tại một vài thời điểm, thầy Phương còn mạnh dạn băng lên tận sát cầu môn đối phương để cùng tham gia vào các tình huống phản công.

Trận đầu, chúng ta có Việt Cường thì ở trận này, một “trái tim dũng cảm” nữa đã lại xuất hiện: Chính thầy Phương với các pha áp sát, phán đoán để cắt bóng và khả năng tì đè của mình đã hạn chế rất rất nhiều sức công phá từ các chân sút nơi đội khóa 8 + K09. Tuy nhiên, lỗ hổng từ 2 cánh là không thể khỏa lấp; Và dù muốn giữ sức dần cho hiệp 2 thì khóa 8 + K09 vẫn sẽ không từ chối nếu được biếu không các cơ hội. Bàn thắng thứ 3 được ghi là hoàn toàn dễ giải thích. Văn Dũng đã thực sự bùng nổ ngay trong hiệp đấu này khi là người đầu tiên tại giải đấu lập 1 hard-trick , một phong độ không thể ấn tượng hơn! Trong khi đó, bên kia chiến tuyến, Hồng Viên và Hoàng Tuấn không thể hiện được gì nhiều, ngoài những pha đột phá và dứt điểm mang tính cá nhân. Kết quả là cả 2 đều dễ dàng bị đối thủ bắt bài, bị dập tắt từ trong trứng nước, thậm chí nhận lấy những cú tắc, chuồi bóng đến ê ẩm cả người.

10’ nghỉ giữa hiệp sẽ như một liều Doping đầy hiệu quả để các cầu thủ khóa 11 có thể xốc lại tinh thần và tìm ra đấu pháp hợp lý hơn, khắc chế sức mạnh vượt trội từ đội bạn. Nhìn chung, khóa 11 trong hiệp 1 đã thi đấu đầy nỗ lực; Về kỹ, chiến thuật cùng thể lực (yếu tố con người) là có hạn, nhưng xét riêng về mặt tinh thần, đội bóng xứng đáng nhận được những tràng pháo tay. Người viết đặc biệt tâm đắc với câu nói: “Trong các cuộc đấu thể thao, việc thắng hay thua chỉ là thứ yếu, điều quan trọng hơn là mọi người có cơ hội tham gia và chiến thắng chính bản thân mình”. Tôi cũng tin rằng, ban tổ chức giải đấu cũng mong muốn đây là sẽ là cơ hội trải nghiệm đầy thú vị đối với toàn thể sinh viên; Hy vọng mỗi sinh viên sẽ mang trong mình phẩm chất của một nhà thể thao chân chính: Luôn cố gắng hết mình vì mục tiêu đã đặt ra, nhưng không bằng mọi giá để giành giật lấy vinh quang.

Trở lại với hiệp 2 của trận đấu, khóa 11 vui mừng đón nhận sự có mặt của cầu thủ Huy Phong. Anh đã không quản ngại quãng đường khá xa: Thái Nguyên – Hà Nội để xuất hiện tại sân bóng ngay khi có thể. Cùng với Công An, Huy Phong đã đảm trách khá tốt hành lang cánh phải; Cánh còn lại được giao cho Đức Trọng và Văn Lục. Kể từ đây, khả năng phối hợp giữa tuyến dưới và tuyến trên của khóa 11 đã được cải thiện đáng kể. Với khí thế và đội hình được củng cố, đội bóng này đã thể hiện rõ quyết tâm ngay từ đầu hiệp 2, các pha tấn công với sự hỗ trợ từ cánh phải đã có nét hơn và ít nhiều tạo ra một số tình huống nguy hiểm. Nhưng như một quy luật nghiệt ngã trong bóng đá: Đội tấn công nhiều mà không ghi được bàn thắng sẽ phải trả giá – những pha tấn công từ đối thủ tuy không nhiều nhưng hết sức sắc bén: Lại một lần nữa, Văn Dũng khiến khán giả phải ghi nhớ đến mình khi một mình đi bóng dũng mãnh vượt qua 2 cầu thủ để ghi bàn thắng đẹp nhất kể từ đầu giải. 4-0 và đội khóa 8 + K09 như chính thức đặt 1 chân vào trận chung kết.

Không còn gì để mất, nhất là khi lòng tự ái bị tổn thương, toàn đội khóa 11 tràn lên hòng kiếm tìm bàn thắng danh dự, hầu hết các cầu thủ khóa 11 có mặt ở phần sân đối phương, chỉ còn lại duy nhất thầy Phương lo phần bọc lót phía sau. Đến phút 45, lòng quyết tâm của những tân sinh viên đã được đền đáp khi trọng tài phát hiện rõ ràng lỗi chạm tay trong vòng cấm của Phú Hải; Một quả phạt 7 mét được đưa ra ngay lập tức và Hồng Viên tiến tới điểm đặt bóng, anh dứt điểm sệt nhưng rất căng vào góc phải khiến pha bay người dù rất đẹp của thủ môn Phan Hải thành vô ích. 4-1 và trận đấu còn tới hơn 20’ nữa mới kết thúc.

Có phần không phục với quyết định được xem là quá nặng của trọng tài, đội khóa 8 + K09 trút giận lên phía đối thủ; Họ không còn lơi chân như trước mà phối hợp mạch lạc hơn ở khu vực giữa sân để rồi bất ngờ tung ra các đường xẻ cánh “chết người”. Những phút này thực sự tra tấn khả năng càn quét của thầy Phương - ở nhiều thời điểm, thầy phải cảnh 1 chọi 2,3. Các pha lăn xả, che chắn của thầy đã triệt tiêu hầu hết các đường xuống bóng hay cố gắng đột phá cá nhân, nhưng trước pha dứt điểm đầy uy lực song cũng không thiếu độ tinh tế từ khá xa vòng cấm của Bình “rùa” đưa bóng lượn vào góc cao bên trái khung thành khóa 11, thầy chẳng biết gì hơn ngoài ngả mũ thán phục. Loáng thoáng có lời của một khán giả (hay tiên tri???) rằng mới đây Mancity thắng ManU 6-1, biết đâu trận này cũng có cùng tỉ số! Ấy thế mà đúng thật, Văn Dũng chốt lại một ngày thi đấu “như lên đồng” của mình bằng pha ghi bàn thứ 5 tính riêng cho cá nhân anh, đồng thời đánh dấu chấm hết cho những nỗ lực đến phút cuối trận của khóa 11. Tỉ số cuối cùng là 6-1, như một trận Tennis.

Có thể nói không quá, trong trận đấu thứ hai này, các cầu thủ đã như vẽ nên một khúc nhạc trầm hùng, người thắng không kiêu, mà kẻ bại cũng không nản.

Nhận định:

Như vậy, ở vòng tranh thứ hạng sắp tới, khán giả sẽ có dịp chứng kiến hai màn so tài giữa:

1.     Đội QN09 <> Đội khóa 8 + K09 (chung kết);

2.     Đội khóa 10 <> Đội khóa 11 (tranh 3-4).

Nhận định riêng cho từng trận đấu sắp tới:

1.     Trận chung kết: Đây được xem là trận đấu giữa 2 Ä‘á»™i bóng có lá»±c lượng đồng đều nhất. Những gì 2 Ä‘á»™i bóng này đã thể hiện đáp ứng niềm mong mỏi của khán giả và việc có mặt trong trận đấu cuối cùng là hết sức xứng đáng. DÆ°á»›i góc Ä‘á»™ là khán giả, tôi đánh giá Ä‘á»™i khóa 8 + K09 có đôi chút mạnh hÆ¡n; trong khi đó, Ä‘á»™i QN09 cần khắc phục về việc quá phụ thuá»™c vào má»™t cá nhân  - Nam Anh (má»™t mình anh này đảm trách tuyến giữa là tÆ°Æ¡ng đối mỏng manh), bên cạnh đó các tiền đạo của Ä‘á»™i này cÅ©ng cần hÆ¡n Ä‘á»™ sắc bén trong các pha dứt Ä‘iểm.

2.     Trận tranh 3-4: Lối đá kỹ thuật của khóa 10 là không phải bàn cãi; Điều cần phải chỉnh sá»­a ở Ä‘á»™i bóng này là sá»± ổn định về tâm lý – không nóng vá»™i và khả năng tập trung của hàng thủ. Riêng đối vá»›i khóa 11, dù vừa nhận má»™t trận thua đậm nhÆ°ng Ä‘á»™i cÅ©ng đã phát hiện ra má»™t số Ä‘iểm tích cá»±c, cùng các cá nhân nhÆ° Công An, Đức Trọng, Ä‘á»™i hình trong trận tranh 3-4 sắp tá»›i sẽ có sá»± cách mạng toàn diện hứa hẹn má»™t bá»™ mặt má»›i cho khóa 11.  

 

Chúng ta hẳn rất khó nói được nhiều điều một khi bóng chưa lăn, chỉ có một điều người viết tin chắc, đó là: Các trận đấu ở vòng tới chắc chắn sẽ sôi nổi hơn, kịch tính hơn, và lòng tin của toàn thể khán giả sẽ được các cầu thủ đền đáp một cách trọn vẹn; Họ sẽ thi đấu hết mình vì chính khát vọng chiến thắng đang chảy mạnh trong huyết quản và vì Vicefo!

 

CÅ©ng nhân dịp 20/11, tôi xin gá»­i lời chúc tá»›i tất cả các cầu thủ, các cổ Ä‘á»™ng viên và đặc biệt là các thầy/ cô giáo mạnh khỏe, luôn thành công trong cuá»™c sống và vòng đấu tá»›i của giải Vicefo cup lần thứ 4 sẽ theo đúng mong muốn của mọi người!!! 

Trang chủ | Giới thiệu | Hỏi đáp | Thư viện | ĐĂNG KÝ HỌC | Liên hệ | ENGLISH